Tin tức ô tô, xe hơi

5 CÂU HỎI DÀNH CHO ÔNG THIERRY KOSKAS, GIÁM ĐỐC KINH DOANH TẬP ĐOÀN RENAULT

Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, ông Thierry Koskas chính thức được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc kinh doanh tập đoàn Renault, sau một thời gian đảm nhiệm chức vụ này tại Renault Argentina. Tốt nghiệp đại học bách khoa và đại học Mine tại Paris, ông bắt đầu gia nhập tập đoàn từ năm 1977. Ngày 18 tháng 1, Thierry đã công bố kết quả kinh doanh của tập đoàn trong năm 2015. Chúng tôi đã có một cuộc gặp gỡ với ông để chia sẻ những quan điểm của ông về thị trường ô tô thế giới cũng như những kết quả kinh doanh mà Renault đã đạt được trong năm 2015.

Xin chào Thierry, theo ông, thị trường ô tô năm 2015 có điểm gì cần chú ý?

Thị trường đã phát triển thêm một bậc, ở các nước đang phát triển, tình hình khá đối lập: Nếu như Ấn Độ đã thực sự khởi động trong năm 2015, sự tăng trưởng của Trung Quốc đang chững lại, thì Brasil và Nga đều đang rơi vào khủng hoảng.

Trái lại, ở Bắc Mỹ và Châu Âu, thị trường vẫn đang tiếp tục phát triển một cách mạnh mẽ.

Đâu là những yếu tố tác động tới doanh số bán hàng của Renault tại Châu Âu năm 2015?

Tại thị trường đang phát triển này, thị phần của chúng ta đang không ngừng tăng lên, nhờ vào sự đổi mới danh mục sản phẩm và hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân viên. Renault đã “chiếm” được thị phần ở hầu hết các quốc gia: Thị phần lớn nhất của Renault tại Pháp kể từ 4 năm nay, sự dẫn đầu tại thị trường Tây Ban Nha và Bỉ, hay lập kỷ lục tại thị trường Ý, đây đều là những kết quả tốt. Chúng ta có thể nhắc thêm về vị trí “leader” của Renault tại thị trường xe thương mại suốt 18 năm liền, vị thế tiên phong và dẫn đầu tại thị trường xe điện và kỷ lục bán hàng của Dacia, đây là hai nhãn hiệu của tập đoàn Renault đã tận dụng một cách triệt để lợi thể của sự tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường này.

12489361_1250613028289105_4369614051178135283_o

Đối với thị trường bên ngoài Châu Âu, tình hình có phức tạp hơn?

Thực sự có những thị trường đang khủng hoảng, nhưng chúng tôi biết cách giữ vững và duy trì vị thế của mình. Ví dụ như tại Brasil, mặc dù sự phát triển của thị trường này đang giảm mạnh, chúng tôi vẫn đạt được thị phần lớn nhất trong lịch sử của hãng. Tại Algerie, thị trường đang dao động, nhưng chúng ta đã dành được 8 phần thị trường. Điều này thực sự tuyệt vời! Tại Nga, một đất nước mà thị trường cũng đang khủng hoảng, chúng tôi đã quyết định duy trì lợi nhuận và thực tế chúng tôi đã bảo vệ được thị phần của mình. Cuối cùng là nhận xét dành cho những đồng nghiệp cũ của tôi tại Argentina – những người đã gần như giữ vững được thị phần bất chấp những hạn chế quyết liệt từ phía chính phủ dành cho xe nhập khẩu.

Như vậy, phần lớn các thị trường quan trọng nằm ngoài châu Âu đều gặp khó khăn trong năm 2015?

Đúng là chúng tôi đã phải thích nghi với những điều kiện kinh tế khá mong manh tại nhiều thị trường quan trọng của hãng, nhưng, tôi muốn nhắc lại điều này, chúng tôi đã phản ứng tốt và may mắn là tình hình tại một vài thị trường đã trở nên sôi động hơn, như ở Ấn Độ – nơi chúng tôi ra mắt thành công chiếc Kwid! Đã có 80 000 đơn đặt hàng! Một ví dụ khác, tại Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi đã lập kỷ lục bán hàng năm 2015. Tại Hàn Quốc, sau sự phát triển mạnh mẽ năm 2014, chúng tôi đã ổn định được doanh số bán hàng trong năm 2015. Và còn nhiều ví dụ khác để chứng minh hiệu suất làm việc tuyệt vời của Renault như tại Comlombia, Belarus, Maroc hay Ai Cập.

Ông có cho rằng thị trường thế giới sẽ tiếp tục bất ổn trong năm 2016 này hay không?

 

Thị trường sẽ rất biến động. Nhưng hoạt động của Renault hiện nay đã mở rộng trên phạm vi toàn cầu, và chúng tôi sẽ bớt phụ thuộc vào một thị trường cụ thể. Bằng chứng tốt nhất cho sự phát triển liên tục của chúng tôi là việc bán được 100 000 xe mỗi năm kể từ 2013, bất chấp những thay đổi của thị trường.

“Sức mạnh” của Renault ngày hôm nay sẽ tiếp tục lớn mạnh trong năm 2016 cùng với sự tiến công của chúng tôi vào thị trường Trung Quốc và mục tiêu phát triển các hoạt động tại Ấn Độ.

Bài cùng chuyên mục
Phỏng vấn trưởng phòng dịch vụ Renault Việt Nam

Ông Bùi Quang Huy, Trưởng phòng dịch vụ Renault Việt Nam: “Đối với anh em thợ, tôi là người thẳng thắn, bộc trực, có sao nói vậy nên nhiều khi hay làm mất lòng. Tuy nhiên, khi đã làm việc hoặc quen nhau lâu rồi, mọi người thường rất quý mến và tôn trọng. Riêng đối với khách hàng, tôi luôn đặt ra...
Renault TRÉZOR: Mẫu Concept-car đẹp nhất 2016

Renault TRÉZOR vinh dự đoạt giải thưởng "Mẫu Concept-car đẹp nhất 2016" ( the Most Beautiful Concept Car of the Year 2016) tại Festival Ô tô Quốc tế 2016 (Festival Automobile International). Renault TRÉZOR là mẫu xe điện thể thao hiện thân cho phong cách và công nghệ mới áp dụng cho các mẫu xe tương lai của hãng xe Pháp Renault. "Kẻ chiến thắng" - Renault...